9 nhãn hiệu ‘huyền thoại’ không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt

Những năm 90 của thế kỷ trước, bất cứ gia đình nào cũng đều quen thuộc với những sản phẩm này…

Xà bông Cô Ba

Xà bông cô Ba có từ năm 1932, thương gia nổi tiếng Nam Kỳ mở nhà máy, lấy tên Xà bông Việt Nam. Ông đã dùng hình ảnh “Cô Ba”, một người con gái đậm chất Nam bộ làm đại sứ cho sản phẩm.

Lúc mới ra thị trường, sản phẩm này đã làm mưa làm gió, được cả nước tin dùng. Thậm chỉ còn dùng rộng rãi ở Lào, Campuchia, xuất khẩu sang Hong Kong và một số nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi liên doanh với tập đoàn P&G, Xà bông Cô Ba phải ngừng hoạt động.

Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất thương mại Phương Đông quyết định làm sống lại thương hiệu này. Sản phẩm có mặt trong một số siêu thị ở TP HCM, lượng bán ra chưa nhiều.

Bột gạo lứt Bích Chi

Đây là loại bột ăn dặm cho trẻ cực kỳ nổi tiếng ở Việt Nam những năm 60-90 của thế kỷ trước. Đỉnh cao nhất là những năm 1970-1975 khi thương hiệu này được quảng bá và phân phối rộng rãi tại các thị trường lớn như TP HCM, các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ…

Thậm chí cho đến nay, bột gạo Bích Chi vẫn còn được nhiều người ưa chuộng, nhưng không thể cạnh tranh với các ông lớn như Nestlé, Vinamilk,…

Bia Trúc Bạch

Năm 1957 nhà máy bia Việt Nam đi vào hoạt động với tên gọi Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia đầu tiên ra đời, được đặt tên là Trúc Bạch.

Tuy nhiên, vào giai đoạn đó, bia Trúc Bạch là mặt hàng xa xỉ đắt đỏ, vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, nên việc sản xuất phải dừng lại. Năm 2010, Habeco cho tái xuất bia Trúc Bạch.

Tuy nhiên, do phải cạnh tranh với quá nhiều ông lớn trong ngành bia mà Trúc Bạch hiện nay còn đang khá chật vật tìm lại chỗ đứng.

Lan Hảo

Mỹ phẩm Lan Hảo từng làm mưa làm gió trong ngành mỹ phẩm. Sản phẩm này nổi tiếng cả Đông Nam Á.

Hiện nay, do có quá nhiều các thương hiệu lớn khác vượt mặt nên sản phẩm này buộc phải sống nhờ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Campuchia.

Kem đánh răng Dạ Lan

Kem đánh răng Dạ Lan là sản phẩm quen thuộc của mọi nhà vào khoảng những năm 1993-1994. Nhưng sau đó, ông chủ Trịnh Thành Nhơn lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD.

Năm 2009, Dạ Lan được chính ông Nhơn đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC).

Kem đánh răng Hynos

nhãn hiệu huyền thoại không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt-2″ />

Kem đánh răng Hynos là một sản phẩm quen thuộc với người dân sinh ra và lớn lên vào thế kỷ 20.

Năm 2007, Công ty cổ phần P/S bắt đầu khôi phục lại Hynos, sản phẩm bán ở các vùng nông thôn nhưng đạt doanh thu thấp. Hiện công ty đã đưa Hynos về thành thị, bán tại siêu thị. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn chưa thể nổi trội như thời hoàng kim trước kia.

Cao Sao Vàng

Khoảng những năm 90 của thế kỷ trước, bất cứ gia đình nào cũng có một hộp cao sao vàng. Sản phẩm này được cộng đồng khách hàng thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc ở Việt Nam.

Hiện tại, sản phẩm này vẫn được ưa chuộng. Tại các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).

Mì giấy Miliket
nhãn hiệu huyền thoại không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt-4″ />

Loại mì này từng được mệnh danh là vua mì tôm, với độ phủ sóng rộng rãi. Miliket của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – MILIKET, tiền thân là xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Colusa và xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket, gần như chiếm thị phần tuyệt đối.

Đây là mì ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đến nay, Miliket vẫn được một bộ phận người tiêu dùng Việt ưa thích.

Diêm Thống Nhất

Diêm Thống Nhất từng phổ biến khắp cả nước khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến. Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang trở nên cực kỳ thân thuộc với gia đình Việt. Tới nay, sản phẩm này vẫn rất thông dụng trên cả nước.

Mẹo xử lý tường nhà mốc lở, bong tróc: Cực dễ, không tốn tiền, nhà nào cũng làm được

Dưới đây là cách xử lý vấn đề tường nhà mốc lở, bong tróc mùa nồm ẩm.

Sau những ngày mưa phùn hay thời tiết ẩm nồm kéo dài, một số gia đình gặp phải trường hợp tường nhà bị mốc lở, bong tróc. Nó có thể là bề mặt tường bị nổi cục hoặc phồng rộp, xuất hiện những vết mốc thâm đen, hay từng mảng sơn bong ra khỏi tường hay trần nhà.

Điều này vừa gây bất tiện trong sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà và còn đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nếu vết tróc sơn đó không được xử lý kịp thời thì lâu ngày, tường dễ bị thấm nước, chất lượng công trình nhà ở xuống cấp.
Theo một số công ty, đơn vị thi công nhà ở, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tường nhà bị bong tróc trong quá trình sử dụng.

Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất chính là do nhiệt độ, độ ẩm trong môi trường, kết hợp với việc ngôi nhà không được xử lí chống thấm tốt ngay từ ngày đầu thi công.

Việt Nam với đặc điểm là thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa, độ ẩm trung bình thường xuyên >70%. Chính vì thế, không khí ẩm lâu ngày kết hợp với mùa mưa kéo dài, dẫn đến các công trình nhà ở không tránh khỏi bị thấm ẩm, thấm nước, đặc biệt với những ngôi nhà không được xử lí chống thấm tốt từ đầu.

Tiếp đến, cũng có thể do chọn loại sơn tường kém chất lượng, dẫn đến lâu ngày, nước sơn không còn được bền đẹp như ban đầu mà dẫn đến bong tróc. Hoặc do lúc thi công, người thợ không thực hiện đúng kỹ thuật pha trộn hỗn hợp, dẫn đến mất cân bằng tỉ lệ, ảnh hưởng đến chất lượng của cả mảng tường được sơn.

Một số nguyên nhân khác cũng được chỉ ra như:

– Thợ thi công tiến hành sơn tường vào thời điểm bề mặt bê tông còn tươi, độ kiềm cao, tường chưa khô hoàn toàn.

– Không sơn đủ 2 mặt trong và ngoài của tường, chỉ sơn 1 mặt.

– Có những tác động bởi lực từ bên ngoài như cạy, sử dụng chất có độ dính treo đồ, va chạm với các vật cứng,..

Cách xử lý tường bị nấm mốc

Sử dụng phương pháp chải khô

Mùa nồm ẩm, nhiều nhà gặp tình trạng tường bị nấm mốc. Khi đó, bạn có thể dùng bàn chải khô chải sạch các vết mốc trước. Bạn hãy dùng khăn mềm nhúng cồn để lau tường, giúp ngăn chặn nấm mốc phát triển. Tuy nhiên lưu ý cách này sẽ có hiệu quả nếu vết mốc mới xuất hiện và diện tích tường bị mốc không quá lớn.

Dùng thuốc tẩy

Nếu tường nhà bị nấm mốc, bạn có thể pha thuốc tẩy với nước theo tỷ lệ 1:99 và đổ vào bình xịt. Xịt dung dịch lên tường và để một lúc cho thuốc tẩy hoạt động, làm mờ các vết mốc trên tường. Sau đó, bạn có thể dùng bàn chải chà nhẹ vào vết mốc và lấy khăn lau sạch.

Nếu tường bị mốc nặng, bạn có thể pha dung dịch thuốc tẩy đậm đặc hơn, với tỷ lệ thuốc tẩy với nước là 1:20.

Phương pháp này phù hợp với những vết mốc xuất hiện chưa lâu. Với tường bị mốc nặng, bạn vẫn cần những bước xử lý chuyên nghiệp hơn như dùng giấy nhám đánh nhẵn tường, quét một lớp sơn lót chống thấm rồi quét sơn phủ.

Cách xử lý tường bị bong tróc, phồng rộp

Loại bỏ phần bong tróc, cạo sạch lớp bột trét là bước đầu tiên cần làm để xử lý tường bị bong tróc, phồng rộp. Sau đó, làm nhẵn, đánh bóng mảng tường vừa cạo bằng giấy nhám. Cuối cùng sơn một lớp sơn lót và sơn phủ.

Nếu vết bong tróc có diện tích lớn, sau khi cạo hết, nên chờ cho tường khô rồi mới tiếp tục các bước xử lý. Trong quá trình xử lý, chú ý quét lớp sơn chống thấm vào chân tường và trát lại những vết nứt trên tường.

Nên tránh sơn lại tường vào mùa mưa.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng giấy dán tường, xốp dán tường. Đây là biện pháp tạm thời đối với những gia đình chưa có điều kiện giải quyết vấn đề ẩm mốc ngay.

Bạn có thể mua về những miếng nhựa PVC, hoặc những miếng xốp dán tường trang trí, che phủ lên phần bong tróc kém thẩm mỹ.

Cách này tiết kiệm chi phí, thời gian xử lý nhanh nhưng đây chỉ là biện pháp giải quyết vấn đề thẩm mỹ chứ không giải quyết được gốc rễ nấm mốc.

Phương pháp chống ẩm trong nhà

Đóng cửa vào mùa nồm

Khi thời tiết nồm ẩm, bạn nên đóng các cửa ra vào và cửa sổ để tránh trường hợp nhà bị “đổ mồ hôi”. Vào những ngày khô ráo, hãy mở cửa để thông gió, giúp giảm lượng hơi nước trong nhà.

Sử dụng máy hút ẩm

Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm bên trong nhà.

Ngoài ra, sử dụng hạt hút ẩm, than hoạt tính, vôi, than trẻ cũng có thể giúp hút ẩm, chống ẩm. Bạn chỉ cần bỏ một trong những nguyên liệu nói trên vào túi vải nhỏ, buộc lại và đặt ở mọi ngóc ngách trong phòng là có thể giảm bớt độ ẩm.

Sử dụng điều hòa chế độ hút ẩm

Bạn có thể sử dụng điều hòa để hút ẩm trong nhà. Khi độ ẩm không khí quá cao, hãy bật điều hòa ở chế độ hút ẩm, để 2-3 tiếng sẽ giúp giảm bớt độ ẩm trong nhà.

Tóm lại, đối với những gia chủ chưa gặp trường hợp tường nhà bị mốc lở, bong tróc như trong bài viết, tốt hơn hết hãy xử lí triệt để ngay từ đầu. Đó là chọn loại sơn chất lượng, thi công đúng cách, đặc biệt là chống thấm nước, thấm ẩm thật tốt.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *